Skip to main content

Ngâm Chân Đá Lạnh: 5 Lợi ích, 4 Lưu ý cần ghi nhớ

Được ngâm chân đá lạnh sau 1 ngày dài mệt mỏi sẽ giúp bạn cuốn phăng đi stress. Nếu chưa từng thử cách này thì bài viết sau sẽ giúp bạn thay đổi suy nghĩ. Các bước chuẩn bị nhanh chóng, không tốn nhiều sức nhưng hiệu quả rất cao. Tuy nhiên, muốn đạt được công dụng thì cần chú ý làm đúng, đủ và có kiểm soát tốt. 

1. Ngâm chân đá lạnh có tốt không? 5 tác dụng đặc trưng nhất

Nếu kết hợp ngan chân với thảo dược, tinh dầu,… thì sẽ công hiệu hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng có sẵn và hiểu biết về các loại dược liệu. Khi đó, ngâm chân với đá lạnh chính là bước đầu để hình thành thói quen tốt. Công dụng mà hoạt động này mang lại chắc chắn vượt xa tưởng tượng của bạn. 

1.1 Thư giãn cơ bắp

Hiệu quả với những ai có ngày hoạt động dài, đặc biệt phải đi lại nhiều, tập thể thao,… Đá lạnh giúp thư giãn toàn thân, cơ bắp được thả lỏng, không còn bị căng cứng.

ngâm chân đá lạnh thư giãn

Chỉ cần 10s đưa bàn chân vào nước lạnh sẽ giúp cơ thể không còn bị căng thẳng. 1 phần vì bàn chân có nhiều tế bào thần kinh xúc giác, giúp cảm nhận dễ dàng. 1 phần vì nước đá có sự kích thích lớn, tác động vào cảm nhận nhanh chóng. 

1.2 Lưu thông kinh mạch

Nhiệt độ giảm đột ngột từ môi trường ngoài với chậu nước đá khiến mạch máu lưu thông nhanh hơn. Đó là lý do đá lạnh còn giúp đả thông kinh mạch thay vì làm nóng thân nhiệt. Cần nhấc chân ra theo đúng thời gian quy định để tránh bị sưng tấy hay phù nề ngược lại.  

1.3 Giảm thiểu stress, áp lực

Thử tưởng tượng, bạn được ngồi trên ghế tựa thoải mái, ngâm chân và thưởng thức 1 giai điệu hay? Bao nhiêu muộn phiền và căng thẳng đều sẽ bay biến, dù chỉ trong chốc lát. Không cần tốn kém thời gian hay công sức chuẩn bị nhưng bạn vẫn yêu thương được bản thân. Dù thời gian bận rộn đến mấy thì làm 1 chậu nước đá cũng chỉ mất 15s.

ngâm chân đá lạnh giảm stress

Nếu có cơ hội đi spa, họ dùng máy làm đá viên, luôn có sẵn đá để phục vụ khách hàng. Vậy thì chỉ cần bước vào cửa hàng sẽ được phục vụ ngay bằng liệu pháp ngâm chân nước đá. Chỉ vài giây, áp lực đã được giải tỏa, lúc đó chỉ cần buông lỏng toàn thân và thư giãn. Còn không thì sáng đi làm, hãy đặt sẵn khay đá trong tủ lạnh, tối về chỉ việc lấy ra dùng. 

1.4 Tăng cường hệ miễn dịch

Nhiệt độ đá lạnh giúp đẩy nhanh các hoạt động trao đổi, sản sinh,… bên trong. Hơn nữa, giúp chân thích ứng với đá lạnh còn giảm các triệu chứng liên quan đường hô hấp. Chẳng ai nghĩ chỉ việc làm đơn giản như vậy mà lại tăng sự miễn dịch, phòng chống bệnh tật đúng không nào.

ngâm chân bằng đá lạnh giảm chấn thương

1.5 Hỗ trợ hồi phục sau chấn thương

Những ai bị chấn thương bàn chân, gần mắt cá hay trật khớp cổ chân,… nên ngâm với đá lạnh. Hẳn là bạn đã thấy VĐV được chườm đá,  xịt lạnh vào các vết bong gân, khớp,… rồi đúng không? 

Với những vấn đề ở bàn chân, ngâm nước đá sẽ phục hồi được phần nào. Tất nhiên, không phải chấn thương ở đâu ngâm chân cũng hết, vậy thì thần kỳ quá.

➤ ➤ ➤  LÀM RÕ: Chườm đá lên mặt có tác dụng gì

2. Hướng dẫn ngâm chân nước đá đúng cách, hiệu quả tối ưu

Đã nhiều khuyến cáo chỉ ra rằng ngâm chân quá lâu sẽ dẫn đến các bệnh về xương khớp. Vậy phải làm sao mới phát huy được công hiệu mà không gây tác dụng phản ngược. Đọc kỹ hướng dẫn sau đây nếu muốn trị liệu bằng phương pháp cực tiết kiệm này nhé!

chuẩn bị đá ngâm chân

2.1 Chuẩn bị dụng cụ

  • Chậu nhựa/inox đường kính 25-30cm, sâu lòng 18-20cm
  • Đá viên: Dùng đá dày hay mỏng đều được, không quan trọng kích thước.
  • Muối hạt, tinh dầu,… (không bắt buộc)

2.2 Tiến hành ngâm chân

  • B1 – Làm đá: Dùng nước sạch để làm đá, đồng thời để thêm chai nước (nước muối loãng) lạnh 1.5-2L. Tùy lượng nước cần dùng mà để nhiều hoặc ít, miễn sao có nước lạnh đủ dùng. 
  • B2 – Pha nước ngâm chân: Dùng đá già để ngâm, không dùng đá non vì rất nhanh tan, khiến nước giảm nhiệt. Cho nước lạnh vào chậu trước, sau đó thả đá khoảng ¼ – ⅓ thể tích nước là được.  
    • B3 – Ngâm chân: Chờ 5-10s cho đá truyền thêm nhiệt vào nước, từ từ đưa chân vào. Bắt đầu từ mũi chân để cảm nhận nhiệt độ từ từ, rồi dần dần đặt toàn bộ chân ngập trong nước. Sau 30s nhấc ra ngoài, thấm khô bằng khăn bông. Nằm thư giãn, cảm nhận mạch máu được lưu thông.

ngâm chân vào chậu đá lạnh

3. Khi ngâm chân bằng đá lạnh cần lưu ý điều gì?

Khác với ngâm chân thảo mộc, tinh dầu, dùng đá lạnh sẽ đi kèm hệ lụy nếu làm sai. Vì thế, trong quá trình trị liệu, cần lưu ý một số điều nên và không nên làm. Đặc biệt, cần căn thời gian sao cho chuẩn, không nên lạm dụng cách thức này. 

3.1 Chọn thời điểm ngâm chân phù hợp

Tốt nhất, hãy ngâm chân trước khi đi ngủ sẽ đem tới công hiệu trọn vẹn hơn. Khi đó, cơ thể được thư giãn toàn bộ, chân được nghỉ ngơi. Không còn phải căng não với công việc, học tập hay đi lại quá nhiều. 

Nên ngâm khoảng 3-4 lần/tuần, mỗi lần 25-30s là đủ. Hơn hết, nhiệt độ nước cần đảm bảo trong khoảng 15-20 độ sẽ mang đến công dụng khả quan nhất. 

chọn thời điểm ngâm chân đá lạnh

3.2 Chú ý lượng nước đá lạnh ngâm chân

Lượng nước cần dùng khi ngâm chân rất quan trọng, bao nhiêu là đủ? Tùy vào kích thước chân mỗi người mà mực nước sẽ dâng lên sau khi đặt chân vào. Do đó, không thể đưa ra mức nước cụ thể để làm công thức chung. Hãy nhớ chú ý sau: Không ngâm nước đá quá mắt cá chân! Vì vậy, bạn hãy đo lượng nước sao cho khi đặt chân vào, vạch nước vẫn ở dưới mắt cá. 

3.3 Tăng hiệu quả với dược/phụ liệu khi ngâm

Dùng thảo dược với nước lạnh không bao giờ hiệu quả bằng nước ấm. Tuy nhiên, bạn có thể đun như bình thường, đóng chai và làm lạnh. Hoặc sử dụng tinh dầu sẽ thẩm thấu nhanh hơn nhiều. Với những ai bị bệnh lý về chân thì nên dùng thêm dược liệu để tăng khả năng khử mùi. 1 số phụ liệu dễ kiếm như tía tô, lá lốt, trà xanh, giấm gạo, mướp đắng khô,… 

3.4 Phụ nữ mang thai không nên ngâm đá lạnh

Không phải ai cũng sử dụng được liệu pháp này để thư giãn và giảm căng thẳng đâu nhé. Những ai có vết thương hở hay chân chịu thương tích lớn cũng không nên dùng phương pháp này. Sẽ khiến vết thương bị sưng tấy, với bà bầu thì chân sẽ bị sưng, khó đi lại. 

mang thai không nên ngâm chân đá lạnh

Ngâm chân đá lạnh được khuyên dùng nhưng chỉ khi người đã hiểu về những khuyến cáo. Nếu lạm dụng hay ngâm quá lâu thì lợi ích sẽ chẳng thấy đâu mà chỉ thấy đau nhức. Vì thế, hãy đọc kỹ lại lần nữa, tránh phạm phải những sai lầm tưởng như rất đơn giản nhé!

Để lại bình luận, đánh giá cho bài viết này